Giới thiệu chung về xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định
Lượt xem: 4325
Bạch Long là xã ven biển nằm ở phía Tây Nam của huyện Giao Thuỷ, xã có diện tích tự nhiên 1.010,45 ha, dân số 8722 người. Trên bản đồ hành chính, vị trí xã Bạch Long ở 108o,25’ độ kinh đông 20o,15’ vĩ tuyến Bắc, phía đông giáp xã Giao Long, phía Bắc giáp xã Giao Châu, Giao Yến, phía Tây giáp xã Giao Phong, phía Nam giáp vịnh Bắc Bộ. Đầu thế kỷ 20 khu vực này là một dãy bãi bồi ven biển chạy dài từ xã Giao Hải, Giao Long xuống phía Tây Nam giáp xã Giao Phong và Thị trấn Quất Lâm, nổi lên một dải cồn cát trắng.


Trụ sở Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Bạch Long

Năm 1965 nghe theo tiếng gọi của Đảng, hơn 1.600 lao động thuộc 28 xã của 4 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường và Trực Ninh đã đến Bạch Long để khai hoang, lập nghiệp trên vùng sình lầy sú vẹt. Quần tụ về đây, những cư dân đã mang đến quê mới Bạch Long những ngành nghề truyền thống của quê cũ như: nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt tơ lụa (của các xã Hải Anh, Hải Trung, Hải Thành, Hải Bình, Hải Minh) nghề trồng chanh, cam (của xã Hải Đường) nghề trồng đay, vê day dệt chiếu cói (của xã Trực Bình), trồng gai, vê gai sợi đan vó, đan rập (của xã Trực Đạo) đan te sào, nghề đi biển (của xã Giao Yến) đan thúng, rổ, rá bằng tre nứa, thợ mộc thợ nề (của xã Giao Hùng, Giao Tiến, Giao Thắng, Trực Đông) ương cá giống và chọn giống cây xu hào- cải bắp (của bà con xã Giao Hà) được nhân dân ca ngợi: “Rau xanh, cải bắp Giao Hà, “Sông sâu đừng ngại, đường xa chớ phiền” đan nón lá (của xã Trực Đại). Nhiều người còn biết sản xuất vật liệu xây dựng như gạch, ngói, vôi, gạch xỉ... và các nghề dịch vụ khác. Ngày 6/8/1966 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập xã Bạch Long. Kế thừa truyền thống anh dũng của dân tộc và của quê hương cũ, đến quê mới Bạch Long. Từ bước đầu của công cuộc khai hoang lấn biển gặp vô vàn gian khó. Dưới sự tổ chức lãnh đạo của Đảng, những người dân đến đây đã đoàn kết, tự giác hăng hái xây dựng thành công đồng muối mới quê hương mới, tạo ra những giá trị to lớn, đặt nền tảng vững chắc cho thế hệ con cháu mai sau.Trải qua 53 năm kể từ ngày đầu thành lập với muôn vàn khó khăn thử thách, Đảng bộ và nhân dân Bạch Long đã kiên cường chống chọi với thiên tai, bão gió, vừa tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc vừa xây dựng, kiến thiết quê hương.

 
Toàn cảnh xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định

 Trong mỗi giai đoạn lịch sử của cách mạng, cùng với tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, Bạch Long luôn coi trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Là xã mép biển nên ngay từ những ngày đầu nghề sản xuất muối được coi là nghề mưu sinh của người dân trong xã. Bạch Long vinh dự từng là đơn vị có sản lượng muối đạt cao nhất miền Bắc trong những năm 70, 80 của thế kỷ trước. Đến nay diện tích sản xuất muối của địa phương là hơn 230ha. Sản lượng bình quân đạt từ 21 đến 25 nghìn tấn mỗi năm. Nhằm khai thác hiệu quả lợi thế trong phát triển kinh tế, những năm gần đây diện tích nuôi trồng thủy sản của Bạch Long đã không ngừng được mở rộng với diện tích gần 300ha, mang lại nguồn thu đáng kể cho nhân dân. Ngoài ra các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ, thương mại đều phát triển, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân. Tỷ lệ hộ nghèo của địa phương đến nay đã giảm còn dưới 1%, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn đã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Bạch Long là một trong 3 xã đầu tiên của huyện được tỉnh thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014. Cùng với đó,  sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội thường xuyên được đổi mới, cũng có những bước phát triển mạnh mẽ; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.


Tin khác
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Bạch Long
Địa chỉ: xóm Thành Tiến - xã Bạch Long - huyện Giao Thủy - tỉnh Nam Định
Số điện thoại: 0228.6554.551 - Email: xabachlong.gty@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Bạch Long
Chung nhan Tin Nhiem Mang