Bạch Long phát triển ngành nghề nông thôn
Lượt xem: 985
Từ một địa phương “độc canh” nghề sản xuất muối, với sự năng động sáng tạo, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Bạch Long (Giao Thủy) đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển ngành nghề nông thôn, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.


Đóng gói sản phẩm muối tinh, muối sấy tại Doanh nghiệp tư nhân Thanh Đạm, thôn Hoành Tiến, xã Bạch Long.


Đảng ủy, UBND xã đã tận dụng tối đa các tiềm năng về đất đai, lao động và tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ từ các cấp, các ngành để phát triển ngành nghề. Xã đã tập trung quy hoạch để tạo quỹ đất, đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ tối đa những thủ tục thuộc thẩm quyền địa phương nhằm khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài xã đầu tư phát triển sản xuất CN-TTCN, mở rộng diện tích nuôi thủy sản. Đến nay, ngoài 230ha sản xuất muối, xã Bạch Long đã phát triển được vùng nuôi thủy sản tập trung rộng trên 365ha bao gồm cả nuôi nước ngọt và mặn lợ với các đối tượng nuôi chủ yếu là cá truyền thống, cá diêu hồng, tôm sú, tôm thẻ chân trắng…, thu hút trên 150 hộ dân tham gia. Trên địa bàn xã đã hình thành được 14 trại giống thủy sản để cung ứng giống cho các hộ nuôi; trong đó có 3 đơn vị vừa sản xuất giống vừa chế biến sản phẩm thủy sản là Cty CP Đại Dương, Cty CP Hải Vương và Cty Thủy sản Nam Định. Xã đã đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng để hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Năm 2013, tổng dư nợ tín dụng của xã đạt trên 65,5 tỷ đồng, trong đó dư nợ tại Ngân hàng NN và PTNT 37 tỷ đồng, Ngân hàng CSXH 12 tỷ đồng, Quỹ Tín dụng nhân dân 16,5 tỷ đồng… Đến nay, xã đã phát triển được hệ thống các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với đa dạng ngành nghề như: chế biến muối, sản xuất giống và chế biến thủy sản, may công nghiệp. Trên địa bàn xã có 5 Cty chế biến muối, mỗi Cty tạo việc làm cho 15-20 lao động thường xuyên với các sản phẩm chính là các loại muối, bột canh i-ốt, muối công nghiệp…; 25 đại lý chuyên thu gom tiêu thụ muối cho diêm dân. Sau khi được xã tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất rộng gần 4.000m2 tại bãi sông Vọng (thôn Hoành Tiến), Doanh nghiệp tư nhân Thanh Đạm đã đầu tư trên 15 tỷ đồng xây dựng một xưởng chế biến muối rộng trên 1.000mgồm 2 dây chuyền sản xuất. Với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Trung tâm Thực nghiệm và Chuyển giao công nghệ muối biển Việt Nam (Bộ KH và CN), các dây chuyền sản xuất muối tinh công suất 22 nghìn tấn/năm (4 tấn/giờ) và chế biến muối tinh sấy công suất 10 nghìn tấn/năm (3 tấn/giờ) đã đi vào hoạt động từ tháng 9-2013. Đến nay, các dây chuyền chế biến muối của doanh nghiệp đã sản xuất ổn định với sản lượng xấp xỉ 1.000 tấn sản phẩm các loại (muối tinh, muối sạch, muối sấy, muối i-ốt) cung ứng cho các thị trường: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương...


Xưởng may công ty may Bạch long

Trên địa bàn xã hiện có 3 doanh nghiệp chế biến gỗ và gần chục cơ sở sản xuất đồ mộc dân dụng. Nghề đan móc sợi và sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tạo việc làm cho trên 200 lao động địa phương. Cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của chị Trần Thị Thoa, xóm Thành Tiến, đang tạo việc làm cho 70-80 lao động, với mức thu nhập 600-800 nghìn đồng/người/tháng. Sản phẩm của cơ sở là các đồ dùng gia dụng, trang trí làm từ cói, bẹ chuối, bèo tây khô là những nguyên liệu sẵn có tại địa phương chuyên xuất khẩu đi Nhật Bản và các nước châu Âu. Nghề may công nghiệp cũng phát triển với 2 doanh nghiệp là Cty CP May Bạch Long, xóm Hải Yến và Cty TNHH một thành viên May thời trang Thanh Tâm, xóm Nam Hải, tạo việc làm cho trên 200 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 3-3,5 triệu đồng/người/tháng. Cty CP May Bạch Long có gần 200 máy may công nghiệp chuyên gia công các loại trang phục, áo giắc-két xuất khẩu. Mỗi tháng Cty sản xuất được từ 30-40 nghìn sản phẩm. Cty TNHH một thành viên May thời trang Thanh Tâm, gồm trên 30 máy may công nghiệp, bình quân mỗi tháng sản xuất từ 4-5 nghìn sản phẩm trang phục theo đơn đặt hàng của một doanh nghiệp ở Hà Nội.

Nhờ tập trung thực hiện các biện pháp phát triển ngành nghề nông thôn, cuộc sống của người dân xã Bạch Long ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm, tỷ lệ các hộ khá, giàu tăng nhanh. Xã phấn đấu đưa giá trị sản xuất CN-TTCN, dịch vụ, nuôi trồng thủy, hải sản đạt trên 50% tỷ trọng cơ cấu kinh tế./.

Thành Trung

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Bạch Long
Địa chỉ: xóm Thành Tiến - xã Bạch Long - huyện Giao Thủy - tỉnh Nam Định
Số điện thoại: 0228.6554.551 - Email: xabachlong.gty@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Bạch Long
Chung nhan Tin Nhiem Mang