Huyện Giao Thủy hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau DĐĐT năm 2016
Lượt xem: 567
Đến nay toàn huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ được gần 48500 giấy cho các hộ làm nông nghiệp trên địa bàn 20 xã, thị trấn. Riêng xã Bạch Long và TT Quất Lâm với đặc thù là địa phương làm muối và nuôi trồng thủy sản không có chỉ đạo dồn điền đổi thửa. Mục đích của công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài cho nhân dân nhằm tạo điều kiện cho nông dân yên tâm sản xuất, có quyền và nghĩa vụ đối với diện tích đất nông nghiệp được giao.


 
Công tác đo thực địa tại xã Giao Thiện
                                             Ảnh: Do cơ sở cung cấp

    Xác định công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là nhiệm vụ quan trọng nên trong 2 năm qua từ 2015-2016 thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường, huyện Giao Thủy đã tập trung cao cho công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa. Huyện nhà đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ tư vấn giúp việc về công tác chỉnh lý bản đồ, hoàn thiện hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính lập hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó ban chỉ đạo đã giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho từng xã, thị trấn. Phân công cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo. Phòng Tài nguyên môi trường cơ quan thường trực đã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại cơ sở, tổng hợp tình hình báo cáo hàng tuần về UBND huyện. Đối với các xã, thị trấn bám sát kế hoạch của huyện tập trung cao cho công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa đảm bảo chặt chẽ đúng luật. Theo kế hoạch toàn huyện sẽ cấp giấy chứng nhận QSDĐ gần 48500 giấy cho các hộ làm nông nghiệp trên địa bàn 20 xã, thị trấn. Riêng xã Bạch Long và TT Quất Lâm với đặc thù là địa phương làm muối và nuôi trồng thủy sản không có chỉ đạo dồn điền đổi thửa. Mục đích của công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài cho nhân dân nhằm tạo điều kiện cho nông dân yên tâm sản xuất, có quyền và nghĩa vụ đối với diện tích đất nông nghiệp được giao. Ngoài ra là cơ sở để nhà nước và chính quyền các cấp quản lý chặt chẽ hơn thực trạng đất nông nghiệp, là cơ sở để chính quyền hoạch định, kế hoạch sử dụng đất đáp ứng qua các thời kỳ và sự phát triển phù hợp với nhu cầu của xã hội. 


Công tác đo đạc thực địa tại xã Giao Nhân
                                   Ảnh: Do cơ sở cung cấp

  Với khối lượng công việc lớn được giao qua các năm, phòng Tài nguyên môi trường huyện bám sát kế hoạch triển khai đồng loạt tới các xã, thị trấn trên địa bàn huyện với chỉ tiêu trong năm 2016 phải thực hiện đạt 22 ngàn giấy nâng tổng số hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 2 năm là 45 ngàn giấy hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đến nay việc lập bản đồ, hồ sơ địa chính và ra quyết định cấp giấy cho hơn 22 ngàn hộ đạt 101% kế hoạch giao. Theo kế hoạch còn hơn 3 ngàn hộ sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2017. Những diện tích này đều thuộc những đơn vị còn khó khăn như Giao Thiện, Hồng Thuận, Giao Nhân, Giao Lạc. Nguyên nhân ở các địa phương này tiến độ còn chậm do hồ sơ địa chính và hồ sơ DĐĐT không đồng nhất dẫn đến lúng túng về việc chỉnh lý bản đồ. Năng lực chuyên môn của tổ tư vấn giúp việc hạn chế nên trong quá trình triển khai hiệu quả không cao. Tại các địa phương này Phòng Tài nguyên môi trường huyện đã cử cán bộ chuyên môn và lực lượng sinh viên thực tập chuyên ngành xuống giúp đỡ đảm bảo kế hoạch. Với sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp nên công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa trong năm 2016 hoàn thành kế hoạch tỉnh giao đảm bảo chặt chẽ đúng luật./.

                                                     Hải Yến
                                         Đài phát thanh Giao Thủy

 

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Bạch Long
Địa chỉ: xóm Thành Tiến - xã Bạch Long - huyện Giao Thủy - tỉnh Nam Định
Số điện thoại: 0228.6554.551 - Email: xabachlong.gty@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Bạch Long
Chung nhan Tin Nhiem Mang