Chương trình Cộng đồng làm sạch bờ biển, phát động cuộc thi Sông sạch, biển xanh tại Giao Thủy.
Lượt xem: 486
Ngay sau lễ phát động Chương trình làm sạch bờ biển tại xã Bạch Long, hơn 300 tình nguyện viên của các lực lượng Thanh niên, Công an, Biên phòng, học sinh đã tiến hành thu gom, phân loại rác thải trước khi đưa về bãi tập kết xử lý theo hướng dẫn. Các nhóm tình nguyện viên vừa thu gom vừa thống kê số lượng rác thu được, sau đó đánh giá, báo cáo cụ thể tỷ lệ rác thải đang tác động lên môi trường biển. Từ đó thu thập, phân tích thông tin về rác thải tại khu vực ven biển, góp phần đưa ra các sáng kiến trong tương lai để giảm thiểu tác hại thông qua các hoạt động cộng đồng làm sạch bờ biển.

anh tin bai

Các lực lượng tại huyện Giao Thủy cùng MCD ra quân vệ sinh môi trường biển tại xã Bạch Long

      Việt Nam là quốc gia đang trong quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa mạnh mẽ, cùng với đó là sự gia tăng dân số, kéo theo gia tăng khối lượng chất thải rắn và rác thải sinh hoạt, gây áp lực lớn trong công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt các sản phẩm từ nhựa ra đời đã mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống, tuy vậy đặc tính khó phân hủy của các sản phẩm này đã và đang gây tác động không nhỏ đến môi trường, để lại hậu quả nghiêm trọng đến hệ sinh thái, trong đó con người và các loại động thực vật trên trái đất. Trung bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) là tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam, trong suốt 17 năm qua đã có nhiều hoạt động tích cực tại Giao Thủy. Việc chung tay cùng chính quyền và nhân dân qua nhiều dự án cộng đồng đã mang lại tín hiệu tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.  

anh tin bai

Bà Hồ Thị Yến Thu - Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm bảo tồn và phát triển cộng đồng (MCD) phát biểu tại chương trình

        Là huyện cuối, nguồn Giao Thủy đã và đang chịu ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, chính vì vậy bảo vệ môi trường luôn là việc làm cấp bách được cấp ủy, chính quyền, các ngành và nhân dân quan tâm. Do đó, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, chung tay làm sạch bờ biển và phát động cuộc thi “Sông sạch, biển xanh” do Trung tâm bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng MCD phối hợp cùng Sở Tài nguyên môi trường, Đoàn thanh niên huyện Giao Thủy được tổ chức có ý nghĩa và sức ảnh hưởng lớn nhằm kêu gọi cộng đồng với những hành động thiết thực, thay đổi hành vi tác động xấu lên hệ sinh thái, bảo vệ cuộc sống của chính chung ta. Tại khu vực cống số 8 xã Bạch Long, người dân đang phát triển nuôi trồng thủy hải sản, tuy vậy, các loại rác thải trôi dạt vào bờ không thể kiểm soát.

anh tin bai

    Các đồng chí lãnh đạo MCD, Sở TNMT, Lãnh đạo huyện Giao Thủy, huyện đoàn ấn nút phát động cuộc thi " Sông sạch, biển xanh"

       Theo mỗi con sóng đã mang vào bờ nối tiếp nhau tác động trực tiếp đến môi trường biển, trong đó rác thải nhựa luôn chiếm số lượng lớn. Dự án truyền thông làm sạch bờ biển của MCD được xây dựng nhằm kiểm đếm các loại rác thải đang tác động trực tiếp đến môi trường biển. Ngay sau lễ phát động Chương trình làm sạch bờ biển tại xã Bạch Long, hơn 300 tình nguyện viên của các lực lượng Thanh niên, Công an, Biên phòng, học sinh đã tiến hành thu gom, phân loại rác thải trước khi đưa về bãi tập kết xử lý theo hướng dẫn. Các nhóm tình nguyện viên vừa thu gom vừa thống kê số lượng rác thu được, sau đó đánh giá, báo cáo cụ thể tỷ lệ rác thải đang tác động lên môi trường biển. Từ đó thu thập, phân tích thông tin về rác thải tại khu vực ven biển, góp phần đưa ra các sáng kiến trong tương lai để giảm thiểu tác hại thông qua các hoạt động cộng đồng làm sạch bờ biển. Đồng thời thúc đẩy thực hành các hành và lan tỏa các giải pháp và công cụ thu gom, phân loại và xử lý rác thải ven sông và trên biển.

anh tin bai
anh tin bai

Các lực lượng cùng tham gia thu gom, kiểm đếm rác thải khu vực biển xã Bạch Long

      Nằm trong chuỗi các hoạt động sự kiện cộng đồng làm sạch bờ biển, MCD đã có sáng kiến phát động cuộc thi “ Sông sạch, biển xanh” tới lực lượng thanh niên, học sinh trong toàn huyện nhằm kêu gọi những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm cả túi nilon rất khó phân hủy mà con người đang sử dụng quá nhiều như hiện nay. Qua đó, phát đi thông điệp hãy cùng chung tay chống rác thải nhựa, giữ gìn môi trường biển ngày càng trong sạch hơn./.

anh tin bai
anh tin bai

                                                                                    Rác thải được thu gom, tập kết, xử lý theo hướng dẫn của MCD

 

Hải Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Bạch Long
Địa chỉ: xóm Thành Tiến - xã Bạch Long - huyện Giao Thủy - tỉnh Nam Định
Số điện thoại: 0228.6554.551 - Email: xabachlong.gty@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Bạch Long
Chung nhan Tin Nhiem Mang