Cán bộ và nhân dân xã Bạch Long xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao
Lượt xem: 407

    Năm 2014, xã Bạch Long về đích nông thôn mới (NTM). Không dừng lại ở đó, cán bộ và nhân dân địa phương tiếp tục chung sức đồng lòng nâng cao chất lượng các tiêu chí, bức tranh nông thôn đã thay đổi cả về chất và lượng. Cơ sở vật chất được tăng cường,  sản xuất phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, Bạch Long đang trên đà khởi sắc.

Các đường dong ở các xóm được cán bộ và nhân dân một lòng trung tay xây dựng

đổ nhựa, bê tông hóa 100%

Với quan điểm chỉ đạo “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” và được huyện chọn là một trong bốn xã xây dựng NTM nâng cao giao đoạn 2018 - 2020.  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bạch Long đã quyết tâm, đồng lòng bước vào thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao. Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao, địa phương đã chủ động triển khai kế hoạch thực hiện từng phần việc cụ thể. Đồng thời, huy động nguồn vốn xã hội hóa. Nhờ đó, đến cuối năm 2019, xã Bạch Long đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM nâng cao (Còn 1 tiêu chí chưa đạt đó là nước sạch nông thôn). Nói về phong trào xây dựng NTM nâng cao, ông Trần Hoài Thanh - Bí thư đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Bạch Long cho biết: “Từ đầu năm 2019 đến nay, xã đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư, cải tạo, nâng cấp, xây dựng cơ  sở hạ tầng như: Cải tạo khuân viên trụ sở làm việc; tu sửa nghĩa trang Liệt sĩ, sân vận động trung tâm xã; xây chợ; khu xử lý rác thải tập trung…với tổng kinh phí đầu tư trên 44,5 tỉ đồng. Cùng với đó, nhân trong toàn xã đã ủng hộ trên 5 tỉ đồng để nâng cấp đường dong ngõ xóm; làm mới nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước tại  khu dân cư với tổng kinh phí trên 5 tỉ đồng”

 Từ nguồn vốn Dự án xã Bạch Long đã kè tuyến sông Thảo Khoản

nhằm đáp ứng cho việc tiêu thoát nước khi mưa lũ

Xây dựng NTM nâng cao, Bạch Long luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng bộ xã luôn trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy xã đã tập trung củng cố, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, phát huy vai trò của các tổ chức xã hội của các xóm để triển khai nhiều phong trào như: Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới; Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc…Trong quá trình thực hiện, địa phương chú trọng đi vào chiều sâu, chất lượng, không chạy theo thành tích.

Cơ sở sản xuất rau giống NEW SEEDS xã Bạch Long đã đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân và tạo việc làm thường xuyên từ 5 - 7 lao động cho thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng

Phong trào xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã Bạch Long đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi được người dân đồng tình hưởng ứng ủng hộ ngày công, tiền của để nâng cấp hạ tầng cơ sở như: Xây nhà văn hóa xóm, nâng cấp đường dong ngõ xóm kèm theo hệ thống đèn điện chiếu sáng và hệ thống rãnh thoát nước tại khu dân cư…Nói cụ thể về vấn đề này, Ông Vũ Tiến Mã - Bí thư chi bộ xóm Liên Hải xã Bạch Long cho biết: “Khi có chủ trương của xã xây dựng NTM nâng cao, hướng tới NTM kiểu mẫu thì xóm chúng tôi đã triển khai họp dân để nhân dân vừa làm, vừa đóng góp và kiểm tra. Trong năm, xóm huy động tiền để mua đất mở rộng khuôn viên nhà văn hóa với số tiền 150 triệu đồng; Làm mới 4 cổng dong; 100% đường dong có hệ thống hệ thống thoát nước và có đường điện chiếu sáng kinh phí do nhân dân tự nguyện đóng góp”

Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn thì công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm đúng mức. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS đúng độ tuổi được duy trì và phát triển. Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng cao, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS thi vào THPT hàng năm đạt 95%. Đến nay, các nhà trường đều đạt chuẩn quốc gia mức độ II; trường đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn; trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Người dân địa phương tham gia tích cực cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”. Qua bình xét hàng năm, có 90% hộ gia đình văn hóa, 100% xóm đạt xóm văn hóa. Công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng như các chương trình y tế có mục tiêu được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 98,9%. Công tác môi trường luôn duy trì, hàng tháng đều tổ chức vệ sinh môi trường đảm bảo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Nói về việc phân rác thải tại nguồn, ông Phạm Thái Thành - Trưởng xóm Hải Yến xã Bạch Long cho biết: “Trong xóm chúng tôi đã thực hiện tốt phong trào Xanh - Sạch - Đẹp, thường xuyên vệ sinh môi trường tại khu dân cư và đã có 140/171 hộ đã có thùng đựng rác vô cơ và thùng đựng rác hữu cơ để người dân thực hiện việc phân rác thải tại nguồn. Bên cạnh đó, xóm đã xây mới hệ thống thoát nước tại khu dân cư với chiều dài khoảng 700 m, với nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp là 300 triệu đồng. Ngoài ra, xóm đã nâng cấp cơ sở vật chất nhà văn hóa với tổng kinh phí 60 triệu đồng”

Các hoạt động văn hóa văn nghệ cũng được nhân cán bộ và nhân dân quan tâm ủng hộ 

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”, xã Bạch Long là một trong những địa phương thuộc tốp đầu của huyện trong xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020. Đây cũng là động lực để Đảng bộ và nhân dân trong xã tiến đến đích NTM nâng cao trong thời gian không xa./.

Câu lạc bộ dưỡng sinh được hội người cao tuổi biểu diễn nhân kỷ niệm thành lập câu lạc bộ 

 

 

 

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Bạch Long
Địa chỉ: xóm Thành Tiến - xã Bạch Long - huyện Giao Thủy - tỉnh Nam Định
Số điện thoại: 0228.6554.551 - Email: xabachlong.gty@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Bạch Long
Chung nhan Tin Nhiem Mang