Xuân về vùng đất ven biển Bạch Long
Lượt xem: 1407
Trong không khí đón xuân mới 2017, về lại xã Bạch Long (Giao Thủy) chúng tôi cảm nhận được những đổi thay, phát triển ở nơi đây. 

Cổng làng xã Bạch Long  (ảnh: Chu Thế Vĩnh)

Đồng chí Nguyễn Trung Thọ, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Cách đây 50 năm, xã Bạch Long được quyết định thành lập. Ngay sau khi vùng đất sú vẹt Bạch Long được khai phá vào cuối năm 1965 trở thành vùng đất mới ven biển của huyện Giao Thủy, đến năm 1966 nghe theo tiếng gọi của Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân 28 xã của 4 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường, Trực Ninh đã hội tụ về đây xây dựng quê hương mới Bạch Long. 50 năm qua, từ vùng đất hoang sơ, với khát vọng mở đất, lấn biển, phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương, xã Bạch Long đã chuyển mình với một hệ thống cơ sở hạ tầng bền vững”. Mấy năm nay, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cùng với huy động đóng góp của nhân dân gắn với công cuộc xây dựng NTM, xã đã đầu tư hơn 129 tỷ đồng hoàn thành nhiều hạng mục công trình quan trọng. Trong đó, xã đã nâng cấp được 2 tuyến đường trục liên xã dài 12,2km; 19,6km đường trục thôn xóm, 22km đường dong ngõ xóm được bê tông hóa, hoàn thành xây dựng NVH của 10 xóm và trung tâm xã. Hệ thống kênh mương cấp 3 và rãnh thoát nước dân cư xóm được hoàn thiện với tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng. Các hạng mục hạ tầng xã hội như NVH xóm, trường mầm non, nghĩa trang liệt sĩ, trạm y tế, sân vận động trung tâm đều được xã chủ động vận dụng linh hoạt các nguồn vốn kết hợp với ngân sách địa phương từng bước cải tạo, nâng cấp với tổng nguồn vốn hơn 25 tỷ đồng.


Diện mạo nông thôn Bạch Long hôm nay (ảnh: Đức Toàn)

Năm 2016, tổng kinh phí đầu tư phát triển hạ tầng, công trình phúc lợi hơn 1,4 tỷ đồng. Nhân dân tự nguyện đóng góp ngày công, vật tư, hiến đất để xây dựng các công trình cơ bản của xã với tổng giá trị hơn 5,8 tỷ đồng. Cũng theo Chủ tịch xã, để khơi dậy sức dân đóng góp vào xây dựng hạ tầng chung của xã, Đảng ủy, UBND xã đã chủ động xây dựng nghị quyết, thống nhất chủ trương cơ chế hỗ trợ đối với từng hạng mục công trình. Trong đó, đối với NVH thôn xóm xã quy định mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/nhà; đồng thời hỗ trợ 10 triệu đồng mỗi thôn xóm để hoàn thành xây dựng các hạng mục đường dong ngõ xóm, rãnh thoát nước. Chính nhờ chủ trương đúng đắn nên chỉ trong năm 2013, hai hạng mục cơ bản ở khu dân cư là đường dong ngõ xóm và NVH trên địa bàn toàn xã đã hoàn thiện 100%. Hạ tầng kỹ thuật được nâng cấp thu hút khuyến khích đầu tư phát triển kinh tế địa phương ngày càng giàu mạnh hơn. Chị Lại Thị Tâm, Giám đốc Cty TNHH một thành viên May Thanh Tâm cho biết: “Đường ngõ xóm được lát bê tông rộng rãi giúp xe tải vào tận cổng cơ sở để bốc hàng nên rất thuận lợi cho việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Từ một cơ sở gia công nhỏ đi lên, đến nay Cty đã có xưởng sản xuất với 30 lao động thường xuyên, năng suất đạt hơn 3.000 sản phẩm/tháng”. Năm 2016, doanh thu của Cty đạt trên 1 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Xã đã xây dựng được khu sản xuất tập trung với tổng diện tích 14ha ở các xóm 3, 4, 5 phục vụ các doanh nghiệp, cơ sở mở rộng diện tích sản xuất phát triển ngành nghề: mộc, cơ khí, may, chế biến nông sản. Nhiều doanh nghiệp đã từng bước khảo sát, tiến hành đầu tư trên địa bàn xã như Cty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-vina, Cty TNHH Muối và thương mại Nam Hải… Hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã tiếp tục được giữ vững với vùng sản xuất tập trung diện tích hơn 365,1ha, trong đó có 74ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng theo phương pháp công nghiệp. Thu nhập bình quân trên đầu người toàn xã năm 2016 đạt hơn 30 triệu đồng.


Nông thôn mới Bạch Long (ảnh: Chu Thế Vĩnh)

Kế thừa và phát huy kết quả đạt được trong suốt nửa thế kỷ quai đê, lấn biển của con người nơi đây, Đảng ủy, UBND xã Bạch Long tiếp tục quyết tâm giữ vững xã đạt chuẩn NTM, tiếp tục vận động nhân dân đóng góp xây dựng hoàn thiện hơn hệ thống hạ tầng đường dong ngõ xóm, hệ thống đường đèn chiếu sáng, nhất là các đường trục xóm, thôn. Nâng cấp hệ thống thoát nước tại các khu dân cư đảm bảo sản xuất và vệ sinh nông thôn đạt 100% trong năm 2017. Phối hợp triển khai giải tỏa hành lang giao thông các khu vực đường chính của xã, xóm, sông Thống Nhất. Tăng cường quản lý cấp phép xây dựng theo quy hoạch. Tổ chức cắm biển báo tải trọng giao thông trên các trục đường chính của xã. Tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giáo dục, tiến hành xây dựng mới nhà hiệu bộ và 12 phòng chức năng của trường mầm non, đồng thời huy động xã hội hóa nguồn vốn đóng góp từ nhân dân để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn chất lượng mức độ 3 vào cuối năm 2017. Hoàn thiện thêm 22,5km kênh cấp 3 phục vụ nuôi trồng thủy sản. Đầu tư thực hiện dự án đấu nối cấp nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân còn lại trong xã./.
 
                                                                                                                                                                                                               Đức Toàn

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Bạch Long
Địa chỉ: xóm Thành Tiến - xã Bạch Long - huyện Giao Thủy - tỉnh Nam Định
Số điện thoại: 0228.6554.551 - Email: xabachlong.gty@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Bạch Long
Chung nhan Tin Nhiem Mang