Những thành tựu đáng tự hào sau 25 năm tái lập huyện Giao Thủy
Lượt xem: 262
Đạt được những thành tựu đáng tự hào sau 25 năm tái lập huyện luôn là sự trăn trở của Đảng bộ để tìm ra những giải pháp, cách làm sáng tạo, đột phá trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, sự nỗ lực quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng tâm hiệp lực của nhân dân; đặc biệt là những người con Giao Thủy đang công tác, học tập, lao động xa quê hướng về quê hương cùng nhau “chia ngọt, sẻ bùi” góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa Giao Thủy vươn lên tầm cao mới.
 

anh tin bai

Các tuyến đường được trang trí nhân kỉ niệm 25 năm tái lập huyện Giao Thủy

Những ngày đầu mới tái lập, huyện Giao Thủy là địa phương với xuất phát điểm nền kinh tế thấp, cuộc sống của người dân phụ thuộc rất lớn vào sản xuất nông nghiệp. Nhưng lĩnh vực nông nghiệp lại mang tính độc canh cây lúa, thu nhập bình quân đầu người thấp, đời sống của một bộ phận người dân nông thôn còn trong tình trạng thiếu trước hụt sau. Một vấn đề nữa đặt ra cho Giao Thủy lúc này là: Kết cấu hạ tầng nông thôn còn kém, chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ phát triển sản xuất và đời sống của nhân dân; sản xuất nông nghiệp phần lớn phụ thuộc vào tự nhiên; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp còn nhỏ lẻ, thương mại- dịch vụ phát triển chưa đáng kể; giá cả hàng hóa nông thủy sản từng lúc không ổn định, thị trường tiêu thụ bấp bênh; đất đai, tài nguyên của huyện chưa khai thác đúng mức, nguồn nhân lực trong nhân dân chưa được phát huy, mặt bằng dân trí chưa theo kịp với yêu cầu phát triển mới. Song, để huyện Giao Thủy trở thành tốp đầu của tỉnh, đây là niềm trăn trở, cũng là trách nhiệm nặng nề của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Vậy mà sau 25 năm, huyện Giao Thủy đã xây dựng được một nền kinh tế phát triển năng động; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng - dịch vụ; giảm dần tỷ trọng nông - lâm - ngư nghiệp. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2021 đạt 770,51 tỷ đồng, là năm có số thu cao nhất từ trước đến nay. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 70 triệu đồng/ người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,38% (trong đó tỷ lệ hộ nghèo không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội là 0,59%). Kết cấu hạ tầng của huyện được quan tâm đầu tư, phát triển nhanh, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, nước sạch, trường học, trạm y tế, chợ,…phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển, tăng sức hấp dẫn đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn. Đến nay, 90% dân số của huyện được sử dụng nước sạch. Diện mạo của huyện từng bước thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh.

anh tin bai

Công ty cổ phần TTTTCN Giao Thủy tạo việc làm ổn định cho hơn 2.000 lao động 

Đặc biệt, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đạt nhiều kết quả quan trọng. Huyện Giao Thủy được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, là huyện thứ 50 trên toàn quốc và là huyện thứ 5 trong tỉnh đạt chuẩn NTMXác định xây dựng NTM là một quá trình thường xuyên, liên tục, ngay sau khi được công nhận huyện NTM, các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện khẩn trương bắt tay thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Năm 2020, có 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đó là: xã Giao Phong, Bạch Long, Giao Hải, Giao An, Giao Tiến và xã Hoành Sơn; 10 xã, thị trấn đăng ký xây dựng nông thôn mới năm 2021 đã hoàn thành các tiêu chí và hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận. Giai đoạn 2015 - 2020 huyện huy động được tổng nguồn vốn 1.272,82 tỷ đồng cho xây dựng NTM (ngân sách nhà nước 311,6 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 162,79 tỷ đồng; doanh nghiệp đóng góp 16,24 tỷ đồng; vốn lồng ghép 54,91 tỷ đồng; vốn tín dụng 721,26 tỷ đồng, vốn khác 6,02 tỷ đồng). Với phương châm xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Giao Thủy đã và đang tiếp tục phấn đấu huyện đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025.

 Ghi nhận nỗ lực, cố gắng và thành tích kết quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Giao Thủy những năm qua, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2012) và Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2017). Đây là phần thưởng cao quý, là nguồn động viên vô cùng lớn lao đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Giao Thủy trên hành trình xây dựng và phát triển quê hương.

anh tin bai

                         Diện mạo nông thôn mới đã có nhiều khởi sắc tại xã Giao Xuân

 Có thể khẳng định, sau 25 năm tái lập, nhờ quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền gắn với triển khai thực hiện đồng bộ những giải pháp, cách làm sáng tạo, đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế;  quan tâm giải quyết tốt các vấn đề bức xúc về xã hội, thực hiện tốt công tác quốc phòng- an ninh và phát huy truyền thống đoàn kết, ý thức tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, trở ngại, biết tin và dựa vào sức mạnh của nhân dân, dấy lên nhiều phong trào cách mạng quần chúng nên Đảng bộ và nhân dân huyện Giao Thủy đã giành nhiều thành tựu thật đáng tự hào. Song, mặc dù có trong tay những thành tựu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhưng Giao Thủy hôm nay vẫn không thỏa mãn và chưa thể hài lòng với những gì đạt được mà tiếp tục phát huy tốt tinh thần đoàn kết, truyền thống quê hương Anh hùng; tích cực ra sức thi đua, tạo ra bước đột phá mới, nhanh và phát triển hơn về kinh tế, vững mạnh hơn về quốc phòng- an ninh để xây dựng một Giao Thủy thật sự giàu đẹp, văn minh theo hướng NTM kiểu mẫu, toàn diện.

 

Hoàng Mai

Trung tâm VH - TT - TT Giao Thủy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Bạch Long
Địa chỉ: xóm Thành Tiến - xã Bạch Long - huyện Giao Thủy - tỉnh Nam Định
Số điện thoại: 0228.6554.551 - Email: xabachlong.gty@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Bạch Long
Chung nhan Tin Nhiem Mang